19 Dec 2017

NHIỆM VỤ- YÊU CẦU- PHÂN LOẠi HỘP SỐ

Động cơ đốt trong dùng trên ôtô có hệ số thích ứng rất thấp, đối với động cơ xăng hệ số này bằng 1,1 và 1,2 và đối với điêzen bằng 1,05-1,15 . Do đó mômen quay của động cơ ôtô không thể đáp ứng nổi yêu cầu mômen cần thiết để thắng sức cản chuyển động thay đổi khá nhiều khi ôtô làm việc. Muốn giải quyết được vấn đề này, trên ôtô cần phải có hộp số. Nhờ hộp số, ta có thể tăng lực kéo cần thiết để thắng sức cản chuyển động tăng lên của ôtô và đảm bảo cho ôtô chuyển động với vận tốc thấp, nhưng tốc độ thấp này tự động cơ không thể đảm bảo được vì động cơ đốt trong có số vòng quay tối thiểu khá cao. Ngoài ra, hộp số còn đảm bảo cho ôtô thực hiện chạy lùi và đảm bảo cắt lâu dài động cơ khỏi hệ thống truyền lực khi cần thiết mà động cơ vẫn còn hoạt động.

Trên ôtô để tăng tính năng hiệu quả người ta bố trí hộp số phụ, nhờ vậy ta có thể tăng được tỷ số truyền mà hộp số chính không thể đảm nhận được.

Phân loại:

Căn cứ vào phương pháp thay đổi tỷ số truyền có : Hộp số vô cấp và hộp số có cấp.

+Hộp số vô cấp: Ưu điểm của hộp số vô cấp là rút ngắn được thời gian tăng tốc khi khởi hành, sử dụng được tải trọng hoàn toàn của động cơ, thay đổi tỷ số truyền đều đặn.

Nhược điểm: Hộp số vô cấp có cấu tạo phức tạp, khả năng thay đổi lực

kéo ở bánh xe chủ động trong phạm vi nhỏ.

+ Hộp số có cấp: Hộp số trên ôtô thường dùng là loại 3 cấp, 4 cấp, 5 cấp có khi tới 6 hay 7 cấp. Hộp số có cấp truyền mômen của động cơ đến các bánh xe chủ động nhờ hệ thống dẫn động bánh răng. Loại này được dùng phổ biến trên ôtô.

Hộp số có cấp có những nhược điểm: Phạm vi thay đổi tỷ số truyền nhất định, khi muốn tăng tỷ số truyền thì kết cấu hộp số sẽ phức tạp, cồng kềnh. Việc điều khiển của người lái cũng khó khăn hơn.

Theo sơ đồ động chia ra: Hộp số có đường trục cố định, trục chủ động và trục bị động đồng tâm (hộp số ba trục ).

Hộp số có đường trục cố định, trục chủ động và trục bị động không đồng tâm ( hộ số hai trục ).

-Theo cấp tỷ số truyền chia ra: loại 3 cấp, loại 4 cấp, loại 5 cấp…

+ Theo kiểu bánh răng chia ra:

Truyền động bánh răng thẳng. Truyền động bánh răng nghiêng. Truyền động bánh răng chữ V.

+ Theo kiểu cơ cấu đổi số chia ra:

Bằng bánh răng trượt. Bằng khớp nối răng. Bằng bộ đồng tốc.

Bằng phanh một thành phần của cơ cấu hành tinh bằng ly hợp ma sát.

-Theo sơ đồ động học chia ra:

Hộp số thuỷ lực. Hộp số điện. Hộp số ma sát.

Theo phương pháp điều khiển chia ra:

Điều khiển bằng tay. Điều khiển tự động. Điều khiển bán tự động.

 

 

 

Động cơ đốt trong dùng trên ôtô có hệ số thích ứng rất thấp, đối với động cơ xăng hệ số này bằng 1,1 và 1,2 và đối với điêzen bằng 1,05-1,15 . Do đó mômen quay của động cơ ôtô không thể đáp ứng nổi yêu cầu mômen cần thiết để thắng sức cản chuyển động thay đổi khá nhiều khi ôtô làm việc. Muốn giải quyết được vấn đề này, trên ôtô cần phải có hộp số. Nhờ hộp số, ta có thể tăng lực kéo cần thiết để thắng sức cản chuyển động tăng lên của ôtô và đảm bảo cho ôtô chuyển động với vận tốc thấp, nhưng tốc độ thấp này tự động cơ không thể đảm bảo được vì động cơ đốt trong có số vòng quay tối thiểu khá cao. Ngoài ra, hộp số còn đảm bảo cho ôtô thực hiện chạy lùi và đảm bảo cắt lâu dài động cơ khỏi hệ thống truyền lực khi cần thiết mà động cơ vẫn còn hoạt động.

Trên ôtô để tăng tính năng hiệu quả người ta bố trí hộp số phụ, nhờ vậy ta có thể tăng được tỷ số truyền mà hộp số chính không thể đảm nhận được.

Phân loại:

Căn cứ vào phương pháp thay đổi tỷ số truyền có : Hộp số vô cấp và hộp số có cấp.

+Hộp số vô cấp: Ưu điểm của hộp số vô cấp là rút ngắn được thời gian tăng tốc khi khởi hành, sử dụng được tải trọng hoàn toàn của động cơ, thay đổi tỷ số truyền đều đặn.

Nhược điểm: Hộp số vô cấp có cấu tạo phức tạp, khả năng thay đổi lực

kéo ở bánh xe chủ động trong phạm vi nhỏ.

+ Hộp số có cấp: Hộp số trên ôtô thường dùng là loại 3 cấp, 4 cấp, 5 cấp có khi tới 6 hay 7 cấp. Hộp số có cấp truyền mômen của động cơ đến các bánh xe chủ động nhờ hệ thống dẫn động bánh răng. Loại này được dùng phổ biến trên ôtô.

Hộp số có cấp có những nhược điểm: Phạm vi thay đổi tỷ số truyền nhất định, khi muốn tăng tỷ số truyền thì kết cấu hộp số sẽ phức tạp, cồng kềnh. Việc điều khiển của người lái cũng khó khăn hơn.

Theo sơ đồ động chia ra: Hộp số có đường trục cố định, trục chủ động và trục bị động đồng tâm (hộp số ba trục ).

Hộp số có đường trục cố định, trục chủ động và trục bị động không đồng tâm ( hộ số hai trục ).

-Theo cấp tỷ số truyền chia ra: loại 3 cấp, loại 4 cấp, loại 5 cấp…

+ Theo kiểu bánh răng chia ra:

Truyền động bánh răng thẳng. Truyền động bánh răng nghiêng. Truyền động bánh răng chữ V.

+ Theo kiểu cơ cấu đổi số chia ra:

Bằng bánh răng trượt. Bằng khớp nối răng. Bằng bộ đồng tốc.

Bằng phanh một thành phần của cơ cấu hành tinh bằng ly hợp ma sát.

-Theo sơ đồ động học chia ra:

Hộp số thuỷ lực. Hộp số điện. Hộp số ma sát.

Theo phương pháp điều khiển chia ra:

Điều khiển bằng tay. Điều khiển tự động. Điều khiển bán tự động.